Tuesday, February 26, 2008

ความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ

ตั้งแต่กลับมาอยู่เมืองไทย ที่รู้สึกหงุดหงิดมากเรื่องหนึ่งก็คือผู้ให้บริการต่างๆ มักจะให้คำสัญญาง่ายๆ แต่จะไม่รักษาสัญญา/คำพูดนั้น ประเภทรับปากว่าจะโทรกลับมา ไม่เคยมีโทรมา

ตั้งแต่กลับมาเจอกับตัวเองก็หลายเรื่อง

  • เซลของ DELL ประเทศไทย โทรไปขอใบเสนอราคาวันพฤหัส ตกลงว่าจะทำให้วันจันทร์เช้า จันทร์เย็นก็ยังไม่ได้ โทรไปก็ฝากข้อความ แถมไม่ติดต่อกลับ เมล์ไปทวงก็เงียบ

    ทวงทางเมล์+โทร ทุกวัน ผ่านไปอีกสองวันจึงติดต่อกลับมาทางเมล์ บอกว่าติดอบรมเลยช้า สงสัยว่ากำหนดการอบรมมันกระทันหันเหรอ รับปากทำไมตั้งแต่แรก คิดว่าไม่ซื้อแล้วก็เลยไม่ตอบกลับไป

  • SMI ขายตั๋วเครื่องบิน โทรไปหาตั๋วตั้งแต่เช้า บอกว่าภายในเย็นนี้จะแฟกส์มาให้ ใกล้เลิกงานไม่เห็นมี โทรไปถามคนรับสายบอกว่าเจ้าหน้าที่คนนั้นกลับบ้านไปแล้ว (ดูมัน) พรุ่งนี้เช้าจะบอกให้เขาติดต่อกลับมา

    เช้าวันต่อมาก็ไม่มีใครติดต่อมา โทรไปโวยคนเดิม ก็ไม่อยู่อีก ฝากเรื่องให้อีกคน บอกแต่จะติดต่อมาแต่แล้วก็เงียบไปเลย สรุปว่าเลิกโทรแล้ว ไปซื้อกับคนอื่นดีกว่า ตั๋วไปเมกา 4 ใบ

  • เอารถไปเช็คระยะศูนย์ TOYOTA พบว่าเซนเซอร์ถอยหลังเสีย ต้องซ่อม พอดีไม่มีอะหลั่ย ค่าใช้จ่ายต้องตรวจสอบก่อน บอกว่าจะติดต่อกลับมา

    ผ่านไป 3 วันเงียบ ไม่มีโทรกลับมา ต้องโทรไปถามเองว่าตกลงค่าอะหลั่ยเท่าไร เขาก็อ้างว่า คิดว่าลูกน้องติดต่อพี่ไปแล้ว...

  • ลูกค้าสัมพันธ์ Honda Automobile เช้านี้โทรไปถามเรื่องจองรถ เขาขอข้อมูลไป แล้วก็บอกว่าขอตรวจสอบก่อน แล้วจะติดต่อกลับมา รอจน 16:30 เห็นว่าใกล้เลิกงานก็เลยโทรไปถาม

    ปรากฏว่าเจออีกคน ก็รับปากว่าจะไปถามคนดูเรื่องให้แล้วจะติดต่อกลับมา ย้ำไปว่าภายในวันนี้นะ เขาก็รับปากว่าวันนี้ค่ะ

    นี่เที่ยงคืนแล้วไม่เห็นมีโทรฯมา

รู้สึกเลยว่างานบริการที่นี่น่าจะยังทำได้ดีกว่านี้อีกมาก ที่ญี่ปุ่นเขารับผิดชอบกับคำพูดของตัวเองมากกว่านี้ ถ้าบอกว่าจะโทรกลับมาแล้วมีโทรมาแน่นอน คือ ถ้าให้คำตอบไม่ได้ ก็จะโทรมาบอกว่าขอเวลาอีกหน่อย ไม่ใช่เงียบหายไปเลยแบบนี้

สมัยอยู่ญี่ปุ่นก็เคยได้ยินเรื่องทำนองนี้จากรุ่นพี่ที่เอาสินค้าเมืองไทยไปขายที่โน่น ว่าผู้ผลิตที่นี่ถามอะไรมีหมด ส่งของเมื่อไรได้หมด แต่ถึงเวลาส่งให้ไม่ได้หาให้ไม่ทัน จนต้องผิดสัญญากับลูกค้าญี่ปุ่นเป็นประจำ จนแกเลิกทำไปในที่สุด

2 comments:

ktphong said...

เจอเหมือนกันเลยครับ

ผมคิดว่า สินค้าและบริการเหล่านี้ ยืนอยู่และเจริญได้ เป็นความรับผิดชอบโดยรวมผู้บริโภคทั้งหมดครับ

เพราะถ้าคนส่วนใหญ่ยอมรับ การพฤติกรรม ทำผิด บกพร่อง ไม่ตั้งใจทำให้ดี เหล่านี้ก็ไม่หายไปด้วยกลไกการตลาดแน่นอน

yawaiam said...

อาจเป็นเพราะคนรับโทรศัพท์เป็นลูกจ้าง
ถ้าเขาเป็นเจ้าของ
คงจะกระตือรือล้นมากกว่านี้