Friday, August 17, 2007

Server VM crashes with jSegue

ในงานที่ทำอยู่ มีความจำเป็นต้องเรียกใช้ COM library ในการรับส่งแฟกส์จาก Java

ที่ผ่านมาสำหรับ COM เล็กๆ มีให้เรียกใช้ไม่กี่ฟังก์ชั่น เคยใช้ Jawin ซึ่งเป็น library ที่ประกอบด้วย .jar และ .dll ช่วยให้เราเรียกใช้ COM object ที่ลงทะเบียนอยู่ในระบบ Windows ได้ ผ่าน JNI

แต่สำหรับแฟกส์ มันมี Object ใน COM หลายตัว เขาเสนอให้ใช้ jSegue ซึ่งดูมีการพัฒนามานานกว่า และเขาก็เคยลองใช้ "tlb2java" ในชุดโปรแกรมสร้างคลาส Java ห่อ COM object ทำให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นมาแล้ว

ขั้นตอนการทดสอบเป็นไปได้ด้วยดี แต่พอเอาเข้าไปใส่ใน JBoss Server ปุ้บ ปรากฏว่ามันทำให้ Java VM (SUM) ตาย เป็นระยะๆ ดูเหมือนจะเกิดเมื่อเรียกใช้งาน COM นั้นจากหลาย Thread ที่ต่างกัน

แต่เวลาแยกทดสอบต่างหากกลับทำงานได้ดี รันได้เป็นชั่วโมงๆไม่มีปัญหา

ลองเปรียบเทียบความแตกต่าง ฯลฯ จนพบว่า มันตายเพราะ JBoss เรียก Java VM ด้วยตัวเลือก "-server" ซึ่งเป็นการระบุให้ใช้ Server VM ใน The Java HotSpot(tm) Client and Server Virtual Machines เขียนไว้ว่า

The Java HotSpot Server VM is similar to the Java HotSpot Client VM, 
except that it has been specially tuned to maximize peak operating speed. 
It is intended for running long-running server applications, for which 
having the fastest possible operating speed is generally more important 
than having the fastest possible start-up time.

ลองเอา "-server" มาใส่ในโปรแกรมทดสอบ ก็ตายเหมือนกัน :) พอเอา "-server" ออกจาก JBoss ตอนนี้ก็เหมือนจะทำงานได้ดี (กำลังรอผลทดสอบ)

สรุปว่า jSegue ไม่ถูกกับ Server VM ของ Sun ?

Wednesday, August 15, 2007

Hutch #3

Hutch โทรมาแล้ว เรื่องยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ได้ผลแล้วจะแจ้งให้ทราบ บอกไม่ได้ว่าเมื่อไร ช้าเร็วไม่รู้

ถ้าอยากเปิดสัญญาณใช้งานตอนนี้ ให้มาจ่ายเงินก่อนตามบิล

จบ

Tuesday, August 14, 2007

ประสบการณ์แย่ๆกับ HUTCH #2

จากเรื่องที่แล้ว ประสบการณ์แย่ๆกับ HUTCH วันนี้บิลมาอย่างเป็นทางการ แจ้งยอดชำระ 2942.35 บาท

ก็เลยได้ฤกษ์โทรไปถาม 1128 อีกครั้ง (เพราะเจ้าหน้าที่ Hutch MBK บอกว่าให้รอบิลมาก่อนแล้วค่อยคุยกันอีกที)

อธิบายอยู่นาน ประเด็นล่าสุด คือ เราทำตามคำแนะนำที่เจ้าหน้าที่ 1128 ชื่อ Tapita (ไม่แน่ใจว่าสะกดยังไง) แนะนำทุกอย่างแล้ว ปรากฏว่าเจอบิลมามากกว่าที่เขาบอก

1128 วันนี้พยายามบอกว่า ขอโทษที่เจ้าหน้าที่ของเราแจ้งค่าบริการผิด แต่ค่าบริการจริงที่คุณต้องชำระคือตามบิล

ต้องอธิบายกลับไปอีกว่า ประเด็นไม่ใช่คิดค่าบริการผิดหรือถูก (เพราะมันคิดถูกตลอดภายใต้บริบทที่เจ้าหน้าที่เข้าใจ) แต่เป็น ผมปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่คุณทุกประการแล้ว ปรากฏว่าผมต้องเสียเงินเพิ่ม 900 บาท เพราะเจ้าหน้าที่คุณให้คำแนะนำผิดพลาด แล้วคุณจะไม่รับผิดชอบอะไรเลยเหรอ ?

ค่ะ ต้องขอโทษด้วยนะคะ ตอนนี้ต้องชำระ 2900 บาท
(เป็นคำตอบที่คงไม่มีทางได้ยินจากผู้ให้บริการในญี่ปุ่น)

งั้นคุณมีผู้จัดการอยู่แถวนั้นไหม

(เงียบไปนาน ....)
เราขอตรวจสอบข้อมูลดูก่อน พรุ่งนี้จะติดต่อกลับไปค่ะ

1128 วันนี้ค่อนข้างสุภาพ ชื่อ Wanlapa

Saturday, August 11, 2007

ประสบการณ์แย่ๆกับ HUTCH

มาเล่น Hutch

กลับมาจากญี่ปุ่นใหม่ๆ พยายามหา Mobile Internet มาใช้ ถามจากเพื่อนผู้รู้ เขาบอกว่าในเมืองไทย ตอนนี้ของ CDMA Hutch เร็วที่สุด แต่บริเวณที่ใช้งานได้ยังจำกัดเฉพาะในเมืองใหญ่ ก็เลยหา USB Modem ของ Hutch มาตัว เนื่องจากไม่แน่ใจว่าจำเป็นต้องใช้มากน้อยแค่ไหน ก็สมัคร Package แบบถูกที่สุด เดือนละประมาณ 400 บาทไปก่อน เล่นได้ 100MB เกินกว่านั้นคิด MB ละ 25 บาท และมีวงเงินให้เล่นได้ไม่เกิน 800 บาท (หรือ 700 หว่าไม่แน่ใจ)

เล่นมาได้ปีนึง แต่ละเดือนไม่เคยใช้ถึง 100MB ก็เลยจ่ายต่ำสุดตลอด ปัญหาที่พบก็คือ มันค่อนข้างช้า ช้ากว่าโมเด็มอีก เคยประชดกับคนรอบข้างเสมอว่า เล่นให้ตายมันคง D/L ข้อมูลได้ไม่ถึง 100MB จะสมัคร package ไม่อั้นเดือนละ 900 กว่าบาทไปทำไม (ความจริงความเร็วที่เล่นได้มันค่อนข้างจะขึ้นกับสถานที่และเวลา บังเอิญจำเป็นต้องใช้ทีไร มักจะอยู่ในสถานที่สัญญาณห่วยและเวลาที่คนเล่นเยอะ ?)

ต้นเหตุของปัญหา

ระยะหลังนี้มีความจำเป็นต้องควักขึ้นมาใช้งานที่ไซต์งานของลูกค้า ก็เลยต่อไว้ทั้งบ่าย ตะลุมดาวน์โหลดโปรแกรมและอีเมล์ ฯลฯ ตลอด คิดๆในใจว่าวันนี้อาจจะเกิน 100MB แหง คงได้จ่ายมากขึ้นเป็นเดือนแรก ! แต่ก็ยังอุ่นใจว่ามี Limit วงเงิน

หลังจากวันนั้นก็ต่อไม่ติดอีกเลย คิดว่าเกินวงเงินแล้ว โทรไป 1128 เพื่อสอบถาม เขาบอกว่าคุณใช้เกินวงเงินแล้วระบบมันตัด (ตามที่คิด) ยอดใช้งานตอนนี้อยู่ที่ 3900 บาท !! ตอนนั้นก็เฉยๆนะ ช็อคนิดๆ เพราะจำไม่ได้ว่าวงเงินตัวเองเท่าไร คิดว่ามันปล่อยให้เล่นได้ถึง 3900 ก็แปลว่าวงเงินคงมากกว่านี้

เขาแนะนำให้เปลี่ยนใช้แบบไม่อั้นเดือนละ 900+ ก็โอเคไป (จะได้รีบๆเอามาใช้ทำงานต่อ) แต่ไม่กี่ชั่วโมงก็มีโทรมาบอกว่าเปลี่ยนให้ไม่ได้ ต้องไปจ่ายเงินก่อน กะว่าว่างๆจะไปจ่ายเงิน

จ่ายเงินรอบ 1

วันหนึ่งจะไปจ่ายเงินที่ร้าน Hutch ใน Seacon ก็เพิ่งมาค้นพบว่าวงเงินมีแค่ 800 ทั้งเราทั้งเจ้าหน้าที่ก็งงว่าระบบมันปล่อยให้พุ่งกระฉูดไป 3900 ได้อย่างไร มีคนพยายามจะอธิบายว่า ปกติถ้าเล่นอยู่ยังไม่วางสาย ระบบมันก็จะไม่ตัด (กลัวผู้ใช้หงุดหงิด) คือ ต้อง Disconnect ก่อน แล้วมันจะดูว่าเกินหรือยัง ถ้าเกินแล้ว คราวต่อไปถึงจะต่อไม่ติด แปลว่า เราใช้เกินจาก 800 ไปถึง 3900 ในการเชื่อมต่อครั้งเดียว คือใช้ไป 3100+ บาทในการเชื่อมต่อครั้งเดียว

อันนี้ฟังไม่ค่อยขึ้น เพราะไอ้พวกโทรระบบเติมเงิน เงินหมดปุ้บมันก็ตัดปั้บ ไม่เห็นจะรอให้วางสายก่อน (หงุดหงิดเหมือนกัน)

เขาบอกมาว่า วันนั้นวันเดียวคุณใช้ไป 2400 และพบว่ามันเกิน 1500 มาหลายวันก่อนหน้านั้นแล้วซึ่งระบบไม่ตัด ทำให้ข้ออ้างข้างต้นฟังไม่ขึ้น เขาก็หายไปหลังร้านนานจนเซ็ง เลิกรอ สรุปว่าที่ Seacon ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าต้องจ่ายเท่าไร เพราะตอบไม่ได้ว่าพุ่งไปถึง 3900 บาท (และเกิน 1500 บาท มากกว่าวงเงิน 800 บาทมาหลายวันแล้วด้วย) โดยระบบไม่ตัดได้อย่างไร

1128 อีกรอบ

ด้วยเซ็งในความไม่ได้เรื่องของร้าน Hutch รอนานและไม่ได้คำตอบ ก็เลยโทรไปถาม 1128 อีกที คราวนี้ได้รับคำตอบที่ค่อนข้างจะรู้เรื่องหน่อย เขาบอกว่า
  • ยอด 3,900 มาจากการที่คุณใช้ไปเกือบๆ 160MB คือ 160 x 25 = 4000 บาท
  • แต่ Promotion ที่คุณใช้ มีให้ฟรี 100MB เดี๋ยวปลายเดือนคุณต้องจ่ายจริง
    = ค่าใช้รายเดือน 400 + ส่วนเกิน 60MB x 25
    = 400 + 1500
    = ประมาณ 2000 บาท
  • ไอ้ที่เกิน 1500 มาหลายวันแล้วมันยังไม่ตัด เพราะระบบมันคิดเผื่อฟรี 100MB ให้แล้ว ยอดที่คาดว่าจะจ่ายยังไม่เกินวงเงิน
    (1500 บาท เท่ากับใช้งานไป 60MB ยังไม่ถึง 100MB)
  • ระบบจะคิดวงเงินหลัง Disconnect เท่านั้น ไมมีการตัดระหว่างการใช้งาน
  • จ่ายเลยตอนนี้ยังไม่ได้ เพราะว่ายังไม่ครบรอบเดือน ระบบยังไม่ใส่ฟรี 100MB มาให้ (ถ้าอยากจ่ายเลยก็จ่าย 3900)
  • อย่าเปลี่ยน Promotion ตอนนี้ เพราะถ้าเปลี่ยนไป ระบบจะคิด Promotion เดิมให้คุณตามจำนวนวัน คุณจะได้ยอดใช้ฟรีไม่ถึง 100MB
  • แนะนำให้คุณรอจนถึงวันที่ 7 สิงหา ครบรอบเดือน แล้วไปจ่ายประมาณ 2000 บาท แล้วค่อยเปลี่ยน Promotion
ประเด็นส่วนมากก็เคลียร์นะ ติดใจแค่ตรงที่ระบบมันปล่อยให้เล่นเกินโดยไม่ตัด และอ้างว่าคิดยอดหลัง Disconnect แล้วเท่านั้นเอง แต่จากประสบการณ์ใช้งานมาหนึ่งปี พอเข้าใจในความห่วยของระบบ Hutch (คนในวงการ IT เหมือนกัน) ก็เลยหยวนๆ

จ่ายเงินรอบ 2

วันที่ 9 สิงหา เตรียมเงินสองพันไปจ่ายที่ร้าน Hutch MBK

เขาบอกว่ายอดชำระคุณ 2900 บาท ! เฮ้ย เกินมาจากไหน 900 บาทวะ สัญญาณก็โดนตัดไปแล้ว ไม่มีการใช้งานเพิ่มแน่

หลังจากวุ่นวายกันอยู่สักพัก (มันห่วยกว่าร้านที่ Seacon อีก) ข้อมูลต่างๆที่ Seacon เคยบอกมาที่นี่เปิดดูไม่ได้เลย (บอกเป็นความลับลูกค้า) จะอธิบายอะไรก็ลำบาก แต่ก็ได้ข้อสรุปว่า

  1. เนื่องจากสัญญาณคุณถูกตัดไปก่อนจะครบรอบเดือน คุณก็เลยได้ยอดใช้ฟรีตามสัดส่วนวัน คือ ได้ไม่ถึง 100MB ประมาณแล้วน่าจะได้สัก 55MB
  2. ดังนั้นส่วนที่ต้องจ่ายเองในอัตรา MB ละ 25 บาทก็เลยมีมากขึ้น เป็น 105MB
  3. สรุปว่ายอดค่าใช้จ่ายเลยเป็น 220 (ค่าใช้รายเดือนคิดสัดส่วนวัน) + 105x25 = ประมาณ 2900
  4. และก็บอกว่าไม่รู้ทำไม 1128 ถึงแนะนำให้รอ ถ้าเป็นเรา เราจะแนะนำให้จ่ายก่อน
  5. เราช่วยอะไรไม่ได้ ทำได้แค่ให้คุณส่งจดหมายร้องเรียน ว่าแล้วก็ยื่นแบบฟอร์มการเปลี่ยนข้อมูลมาให้กรอก ไม่มีช่องร้องเรียนสักช่อง มีแต่ช่องเปลี่ยน ที่อยู่ เปลี่ยน Promotion ฯลฯ ถามกลับไปว่าจะให้กรอกช่องไหน มันบอกที่ว่างๆตรงไหนก็เขียนๆไป (โคตรจริงใจเลย บอกให้ร้องเรียน แบบฟอร์มร้องเรียนก็ไม่มี)
เป็นอันว่าควันขึ้น เลิกกรอก เดินออกมา มันยังมีหน้าถามว่าวันนี้จะจ่ายไหมค่ะ

สรุป

ก่อนหน้าเคยคิดจะจ่าย ประมาณ 2000 (ให้อภัยเรื่องไม่ตัดเมื่อเกินวงเงิน) ตอนนี้ คงจ่ายให้ได้ไม่เกินวงเงิน 800

จ่ายเสร็จก็คงยกเลิกไปเลย ไม่ใช้แล้ว ใครอยากได้โมเด็ม Hutch ติดต่อมาได้ครับ

ความจริงแล้วระยะที่ Hutch ตัดสัญญาณไม่ให้ใช้ ได้มีโอกาสมาต่อเน็ตด้วย Edge ของ DTAC มันก็เร็วพอๆกัน และต่อผ่าน Bluetooth ไปที่มือถือที่ใช้อยู่สะดวกกว่าด้วย ไม่ต้องเสียบ USB ให้เกะกะ