Tuesday, August 23, 2005

ความห่วยของบริการ DTAC

ตั้งแต่ ผบ. กลับไป รู้สึกว่ามีปัญหากับโทรศัพท์มือถือเหลือเกิน เห็นไปๆมาๆศูนย์บริการของ DTAC หลายรอบแล้ว

  • เริ่มต้นด้วยการสมัครใช้บริการแบบจ่ายรายเดือน (ไม่ใช่ Prepaid) เพราะอยู่ญี่ปุ่นก็สมัครรายเดือน ที่นี่ไม่ค่อยมีคนใช้ Prepaid กัน กลับไปก็แปลกใจ เมืองไทยใช้ Prepaid กันซะส่วนมาก แต่เนื่องจากขี้เกียจเติมเงิน ก็เอาแบบรายเดือนก็แล้วกัน ไม่ได้ดูหรือเลือก Promotion อะไรเลย

  • หลังจากใช้มาได้สัปดาห์นึง ก็ไปทำเรื่องให้หักค่าโทรศัพท์ผ่านบัญชีธนาคาร

  • เดือนแรก มันตัดสาย โทรไปถามบอกว่าเพราะยูไม่จ่ายตังค์ ก็ไปที่ศูนย์จ่ายเงินให้ ถามว่าทำเรื่องหักผ่านบัญชีธนาคารไปแล้วนี่ ทำไมยังตัดอีก เขาบอกว่าที่ให้หักค่าโทรศัพท์ผ่านบัญชีธนาคาร อาจจะเริ่มเดือนหน้ามั้ง ไม่เป็นไร คอมพิวเตอร์เขาอาจจะห่วยโปรเซสกันเดือนละครั้ง

  • เดือนถัดมา มันตัดสายอีก! เป็นสาเหตุเดิม ต้องไปจ่ายเงินให้ที่ศูนย์บริการอีก เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าอาจจะเริ่มเดือนหน้าอีก มันเช็คคอมพิวเตอร์ไม่ได้หรือไงวะ

  • วันนี้พอดีไปทำธุระธนาคาร เอาสมุดไปอัพเดท อ้าวมันหักค่าบริการเท่าที่ไปจ่ายมาเดือนล่าสุดเลยนี่หว่า โทรไปโวย เขาบอกว่า เขาจะชดให้ในเดือนถัดๆไปจนครบจำนวนที่เก็บเกินมา
ก็เลยบอกไปว่า ไปศูนย์ทวงเงินมันคืนมาเป็นเงินสดเลยเดี๋ยวนี้เลย กูจะเลิกใช้มึงแล้ว ไม่รอให้มึงหักในเดือนถัดๆไปหรอก

เอ แล้วจะใช้อะไรดี AIS นี่ชาติหน้าก็ไม่มีวันใช้ สงสัยต้องทนกับความห่วยต่อไป

8 comments:

zendz said...

เพราะอย่างนี้ไงครับ คนไทยถึงใช้ prepaid กันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากระบบ billing มันห่วย

ระบบ audit ภายในมีปัญหาเนื่องจากไม่ได้ audit system กันอย่างถี่ถ้วนก่อนปล่อยออกไป

สาเหตุที่เกิดขึ้นผมคิดว่าเกิดขึ้นเนื่องมาจากการแข่งขันกันสูงจน audit ไม่ทันเพราะเร่งกันออก promotion เหลือเกินระบบ billing มันเลยห่วยอยู่อย่างนี้ล่ะ :-(

vee said...

หรือผมจะใช้ True ( ที่ Orange ทิ้งไป ) ดี?

bact' said...

เพื่อนบ่นเหมือนกัน
บริษัทมันทำพวกระบบบิลลิ่งอยู่ให้อยู่สองสามเจ้า (ทั้งมือถือไม่มือถือ)
เขียนแผนส่งไป ตอนแรกจะขอเดือนนึง จะรันขนานกับระบบเก่าด้วย แต่ลูกค้าบอกนานไป
ก็เลยเขียนขอไปใหม่เหลือสองอาทิตย์ ลูกค้าบอก ไม่่ต้องทดสอบได้มั๊ย เดี๋ยวค่อยมาแก้เอาทีหลัง จะรีบ ๆ ใช้ ฝ่าย marketing จี้มาแล้ว

คู่ววว์

Oui said...

Orange ก็ห่วยครับ ผมเคยใช้ Pro 800 บาท ใช้ได้ 800 นาที พอยกเลิกมันกลางเดือน มันก็คิดอัตราส่วนให้ แต่มันดันคิด Diff กัน 1 นึง คือ คิดนาทีที่ผมโทร 220 กว่านาที แต่จะให้จ่าย 260 กว่าบาท ซึ่งจริง ๆ มันควรจะจ่ายกับโทรเท่ากัน

ทีนี้ก็ไปโวยวายมัน บอกว่าทำไมคิดไม่ถูก มันก็บอกให้จ่ายตังไปก่อน เดี๋ยวมันจะทำเรื่องเอาตังคืนให้ แต่ไม่มีหลักฐานใด ๆ ทั้งนั้นว่าจะได้เงินคืนเมื่อไหร่

ก็เลยตัดสินใจบอกไปว่า ยังไม่อยากจ่าย ให้ทำ Billing มาใหม่ ให้ถูกแล้วค่อยไปจ่าย ที่ร้านก็บอกว่า ถ้าไม่จ่าย เดี๋ยวจะติด Blacklist ผมก็บอกไม่สนใจ เรื่องไรเราต้องจ่ายตังให้ไปก่อน ก็มันไม่ถูกนี่ ถ้าเรื่องเงียบไปมันก็หายไปเลยสิ คิดดูว่าระบบคิดเงินผมผิด วันละ 40 กว่าบาท แค่ลูกค้า 1000-2000 คนก็ได้เงินเพิ่มวันละเป็นหมื่น ๆ ไปหมุนแล้ว เรื่องไรจะยอม
แล้วก็ให้ที่ร้านทำเรื่องไว้ บอกว่าให้ทำใบ Billing มาใหม่ แล้วผมถึงจะจ่ายในยอดที่ถูก

ผลสรุปว่า ผมก็ยังไม่จ่าย แล้ว ณ วันที่มีปัญหา จนถึงวันนี้ ปาเข้าไปจะครึ่งปีแล้ว ใบ Billing ที่เก็บ ยังไม่เห็นมีโผล่มาเลย ลองคิดดูสิครับ ถ้าผมจ่ายไป ป่านนี้จะได้เงินคืนหรือเปล่า ....

ถ้ามันจะฟ้อง ก็ให้มันรู้ไป คิดเงินผิด ทำเรื่องไว้แล้วด้วย แต่ไม่สนใจแก้ไขระบบและติดตามเอง

แล้วจะมาโทษผมได้ไง ใช่หรือเปล่าล่ะครับ

ปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้เป็น DTAC แล้วล่ะครับ ใช้เป็น Postpaid แต่ไม่กล้าให้ตัดบัญชี กลัวมีปัญหาเหมือนพี่ฮุ้ย

ใช้เป็นวิธี ถ้า Bill มาก็ตัดผ่าน E-Banking เอาครับ ตัดผ่านเนท ง่ายกว่า สบายกว่า ยอดถูกด้วย :)

สรุปว่าเมืองไทย ใช้อะไรก็ใช้ไปเถอะครับ ทำใจอย่างเดียว

caad said...

ต้องใจถึงครับ คือ ต้องยื้อสุดๆ อย่าไปง้อมันครับ มันได้ใจเพราะคนที่ใช้พรีเพดเขาเป็นคนที่ไม่มีปากมีเสียง
ผมใช้ยี่ห้อหนึ่ง ด้วยโปรโมชั่น โทร. 4000 จ่าย 750 (บวกกับค่าบริการ 500 บาท) นาน 36 เดือน
พอครบ มีโทรมาตื้อ ให้ต่อโปรโมชั่นเดิม โดยอัตโนมัติ (ตอนนั้นกำลังจะเปลียนเจ้า เนื่องจากเป็นช่วงแข่งดุช่วงสุดท้ายเพื่อช่่วงชิงฐานลูกค้าก่อนเข้าสู่ระบบเปิดเสรี)
ก็ต่อเข้าไป ไม่ได้คิดอะไร
ใช้มาเป็นปีแล้ว เกิดโทรไปสอบถามอีท่าไหนกันไม่รู้ เราก็บอกว่าเรามีโปรฯ นี้อยู่ มันก็บอกว่าไม่ใช่ ของคุณเป็น โทร 3200 จ่าย 750 (ดูสิ เป็นไปได้ไง อุ๊บอิ๊บเฉยเลย)
เอาแล้ว ของขึ้น ด่าไปเลยบอกไม่พอใจมากที่โดนโกงไปเดือนละยี่สิบเปอร์เซ็นต์มาปีกว่า ต้องเอาคืนให้ได้ โทรมาขายบริการจีพีอาร์เอส จากมันก็เข้ามายื้อขาย ก็เลยได้โอกาสด่าฝากไป
แต่เชื่อไหม เรื่องไม่มีการ report ส่งต่อคนมีอำนาจตัดสินใจหรอก เราพูดหลายทีจนเอะใจว่าทำไมมันเอาแต่พูดว่าไม่มีอำนาจเปลี่ยนโปรฯ เลยตัดบทบอกไปว่า มรึงไม่มีอำนาจก็ไปเอาคนที่มีอำนาจมาคุยกับกรูจิ ถ้ายังไม่มีอำนาจอย่าเอามาคุย
จึงได้คุยกับ supervisor จึงได้รับการแก้ไขให้ แต่ว่าที่ได้มาคือเริ่มเดือนหน้า และเหลือแค่ 24 เดือน (มันโกงไปแล้ว 12 เดือน ไม่คิด)
เป็นไงครับ บอกได้แต่ว่าเป็นบริษัทที่มีชื่อเป็นเจ้าแห่ง crm เจ้านั้นแหละ crm โค-ตะ-ระ ห่วย เลย

pkarin said...
This comment has been removed by a blog administrator.
pkarin said...

ถ้าไม่เน้นอะไรมาก ลองใช้ hutch ก็ดีนะครับ เป็น CDMA
คนใช้ไม่ค่อยเยอะโปรโมชั่นก็ถูกดี
ผมใช้มาตั้งแต่ยังไม่ใช่ hutch เลย
ดีตรงที่พอใกล้จะหมด promotion ก็จะมีให้เปลี่ยนเครื่องฟรีครับ
ผมได้มามา 2 ครั้งแล้ว (พลาด nokia ไปครั้งหนึ่ง)
ระบบ billing เนี่ยไม่รู้ครับ เพราะโทรเท่าไหร่มันก็ไม่เคยเกิน promotion
นอกเครือข่าย 600 นาที 1090 บาท ในเครือข่ายฟรีอีกเท่าไหร่จำไม่ได้ครับ
เน้นรับสาย กับโทรออกถี่ๆแต่ไม่นานครับ เฉลี่ยได้วันละ 20 นาที
สำหรับผมก็ถือว่าพอใช้ครับ ตอนนี้ก็มี promotion เครื่อง 999 บาทอยู่

ที่สำคัญเวลา AIS กับ DTAC โทรไม่ได้ Hutch ไม่ค่อยมีปัญหากับเขาครับ

jiri said...

Hi, I was searching blogs, and came onto yours fantastic blog.

I have a niche site. It pretty much covers how make money with niche marketing.

Keep it up. I'll check back later im sure.